1.การป้องกันไฟป่า     

            แบ่งออกเป็น  2  กิจกรรม  คือ

2.1   การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่า   เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ  โดยดำเนินการทุกวิถีทางที่จะป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า  ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความเสียหายของไฟป่าที่จะเกิดกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ให้เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้   การประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่า  ดำเนินการในรูปแบบต่างๆ   ดังนี้

          1.1)  ประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่   ดำเนินการโดยจัดหน่วยงานประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่  ออกพบปะกับประชาชนโดยตรง  เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงผลเสียหายของไฟป่าที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้   ดิน   น้ำ    และสัตว์ป่า      ประโยชน์ของทรัพยากรธรรมชาติ  และขอความร่วมมือให้ประชาชนเลิกจุดไฟเผาป่า และช่วยป้องกันไฟป่า   การประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่จะทำในรูป  การจัดรถติดเครื่องขยายเสียงกระจายเสียงไปตามหมู่บ้าน  จัดภาพยนตร์หรือดนตรีไปแสดงตามหมู่บ้าน  เพื่อโน้มน้าวให้ประชาชนมาชุมนุมกันแล้วสอดแทรกการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันไฟป่า  ระหว่างพักการแสดงหรือทำในรูปการเข้าร่วมประชุม   หมู่บ้าน  ตำบล   หรือการประชุมกลุ่มกิจกรรมของหมู่บ้านเพื่อพบประชาชนโดยตรง

           1.2)  ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน          ดำเนินการโดยขอความร่วมมือสื่อมวลชนเผยแพร่  บทความ  สารคดีเกี่ยวกับไฟป่า  ประกาศขอความร่วมมือป้องกันไฟป่าในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น  ทำสปอร์คำขวัญเกี่ยวกับไฟป่า  กระจายเสียงตามสถานีวิทยุจัดทำสไลด์ฉายตามโรงภาพยนตร์

         1.3)  ป้ายประชาสัมพันธ์  ดำเนินการจัดทำแผ่นป้ายประกอบด้วยรูปภาพและคำขวัญป้องกันไฟป่า  เชิญชวนให้ราษฎรร่วมมือป้องกันไฟป่าและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้  เช่น  “ ป่าไม้เป็นศรี  อัคคีเป็นภัย  ร่วมแรงร่วมใจ  ป้องกันไฟป่า ”                โดยติดป้ายประชาสัมพันธ์ตามสถานที่สาธารณะ  ซึ่งประชาชนทั่วไปมองเห็นได้ง่าย เช่น ตามสถานที่ราชการ แนวสองข้างทางถนน  หรือตามแนวทางเดินป่า  เป็นต้น

           1.4)   สิ่งตีพิมพ์      ได้แก่     รูปลอก     แผ่นปลิว   แผ่นพับ  โปสเตอร์   ปฏิทิน 
มีข้อความหรือบทความสั้น ๆ   เกี่ยวกับไฟป่าเพื่อแจกจ่ายตามหมู่บ้าน โรงเรียน  สถานที่ราชการ  เป็นต้น

                     1.5)เอกสารเผยแพร่  ดำเนินการโดยจัดทำจุลสารบรรยายถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  สภาพปัญหาไฟป่า การแก้ไขปัญหาไฟป่า  การป้องกันไฟป่าโดยจัดทำแยกเป็นเรื่องๆ เพื่อให้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่าอย่างต่อเนื่องตลอดปี  มิใช่ดำเนินการเฉพาะแต่ในช่วงฤดูไฟป่าเท่านั้น

               1.6)  นิทรรศการ       ดำเนินการโดยจัดทำภาพกิจกรรมเกี่ยวกับการป้องกันไฟป่า  ข้อดีและข้อเสียของไฟป่าไว้แสดงตามสถานศึกษา สถานที่ราชการ  สถานที่สาธารณะ  เช่น  หมู่บ้าน วัด และในงานประเพณีต่าง ๆ ที่มีเยาวชนประชาชนร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก  โดยเน้นให้ความรู้  ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อปัญหาไฟป่า  แก่ประชาชนและเยาวชนโดยทั่วไป

 

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

ข้อมูลบริการ

แบบสำรวจความคิดเห็น

ขณะนี้เวลา

พยากรณ์อากาศวันนี้

กลุ่มไลน์ชาวตำบลปูโยะ